0938.309.713

Quy trình phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp và 5 nguyên tắc vàng phải nhớ

Luôn có những “nguyên tắc vàng” cần phải nhớ trong bất kỳ lĩnh vực làm việc nào, ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn cũng không ngoại lệ. Để thực hiện chuyên nghiệp quy trình phục vụ tại nhà hàng, nhân viên phục vụ luôn được ưu tiên đào tạo các nguyên tắc cơ bản phải tuân thủ. Tiêu biểu như: order món ăn, thanh toán hóa đơn, xử lý tiền Tip,…

Nguyên tắc ghi order và hủy order

Nhân viên phục vụ phải ghi order theo thứ tự số tăng dần liên tiếp trong quyển order, không được bỏ trống bất cứ liên nào mà không có lý do chính đáng. Luôn ưu tiên ghi các quyển order có số liên order còn ít trước.

Nhân viên ghi order phải đảm bảo ghi rõ ràng, đầy đủ, đúng tên – mã món ăn, số lượng món, không được viết tắt khi không có quy định chung. Đồng thời phải luôn theo dõi phiếu order của khách.

Mọi sự thay đổi vào các liên sau khi đã ghi order phải có sự đồng ý của quản lý nhà hàng. Sau khi kết thúc order phải gạch hết liên.

Quy trình phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp và 5 nguyên tắc vàng phải nhớ
Quy trình phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp và 5 nguyên tắc vàng phải nhớ

Trường hợp khách hủy order

Mọi trường hợp khách hủy order đều phải có chữ ký của quản lý nhà hàng vào tất cả các liên order. Quản lý nhà hàng có trách nhiệm báo cáo lý do tại sao khách hủy order khi báo cáo cho ban giám đốc.

Trong trường hợp này, nhân viên phục vụ phải chuyển cả tất cả liên order cho quản lý nhà hàng kiểm tra, xác nhận, ký nhận rồi mới chuyển cho thu ngân

Nguyên tắc giữ tiền

Đây được xem là nguyên tắc quan trọng hàng đầu khi phục vụ khách hàng mà bất cứ nhân viên phục vụ nào cũng phải hiểu rõ. Nhân viên phục vụ khi giữ tiền của khách không được đi vào chỗ kín, chỗ khuất tầm nhìn hoặc nhà vệ sinh.

Đặc biệt, trong thời gian phục vụ và  nhận tiền , giữ tiền, mang đến quầy thu ngân và từ quầy thu ngân quay trở lại trả tiền thừa cho khách. Nhân viên phục vụ không được để tiền của khách ở nơi khác hay cho vào túi, tủ… 

Quy trình phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp và 5 nguyên tắc vàng phải nhớ
Quy trình phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp và 5 nguyên tắc vàng phải nhớ

Nguyên tắc nhận tiền tip

Đối với một số nhà hàng có quy định khi nhận tiền tip của khách, tiền Tip phải được chuyển cho thu ngân hoặc bộ phận nào đó lưu giữ công khai ngay sau khi nhân viên phục vụ bàn nhận được.

Nhân viên phục vụ tuyệt đối không được yêu cầu hoặc có hành động yêu cầu khách cho tiền Tip trong quá trình phục vụ khách.

Quy trình chuẩn khi thanh toán tại nhà hàng

  • Khi nhận tiền, nhân viên phục vụ phải kiểm tra và đếm tiền ngay trước mặt khách.
  • Nhân viên phục vụ cần đề nghị thu ngân đếm tiền trước mặt mình
  • Không quên hỏi khách có thẻ giảm giá, thẻ VIP, voucher hay bất kì hình thức nào liên quan đến chương trình giảm giá, khuyến mãi của nhà hàng.
  • Phải kiểm tra số tiền thừa (nếu có) của khách ngay khi nhận lại từ thu ngân.
  • Kiểm tra đầy đủ về mặt số lượng món, các món khách đã order xem đã đúng và đủ chưa. Nếu có sai sót phải báo cáo sự việc cho quản lý nhà hàng vào cuối ca.
  • Cuối cùng, nhân viên phục vụ không tự ý thu thêm tiền của khách trong bất kì trường hợp nào khác.
Quy trình phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp và 5 nguyên tắc vàng phải nhớ
Quy trình phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp và 5 nguyên tắc vàng phải nhớ

Về các quy tắc cần biết khác

  • Nhân viên phục vụ không được phép yêu cầu món mà không có order
  • Nhân viên phục vụ phải ký và ghi rõ tên vào phiếu order sau khi đã order xong.
  • Không được tự ý bỏ, sử dụng hay chuyển thức ăn còn dư của khách hàng (đặc biệt trong trường hợp những chai rượu thừa dùng xong)
  • Không được mang thức ăn, nước uống từ ngoài vào phục vụ trong nhà hàng nếu không được sự cho phép của quản lý.
Quy trình phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp và 5 nguyên tắc vàng phải nhớ
Quy trình phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp và 5 nguyên tắc vàng phải nhớ

BẠN MUỐN ĐẶT SẢN XUẤT BỘ BÁT ĐĨA CHO NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN – BÁT ĐĨA BÁT TRÀNG CAO CẤP?

 LIÊN HỆ NGAY VỚI :

CTY – XƯỞNG SẢN XUẤT GỐM SỨ VIỆT NAM

 

Chúng tôi là đơn vị hàng đầu tại Việt Nam chuyên sản xuất và cung cấp sản phẩm, vật dụng gốm sứ, bát đĩa cho nhà hàng khách sạn trong nước và quốc tế.

 » Sản xuất Bát đĩa sứ, Bộ bàn ăn, Ly tách cốc sứ cho nhà hàng khách sạn theo yêu cầu

» Sản xuất chén dĩa nhà hàng số lượng lớn – mức giá sỉ tốt nhất không qua trung gian

» Sản xuất ly tách sứ, cốc cafe, bình ấm trà, chén dĩa in logo nhà hàng khách sạn

» Cung cấp gốm sứ kinh doanh, bán buôn, quà tặng, khuyến mãi quảng cáo…

» Xuất khẩu gốm sứ chất lượng sang nhiều nước châu âu, Mỹ, Nhật…

 

 BÁT ĐĨA BÁT TRÀNG CAO CẤP CHO NHÀ HÀNG SANG TRỌNG 


Quý khách hàng xem sản phẩm tại showroom hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua điện thoại để được tư vấn, báo giá tốt nhất!

HOTLINE / ZALO

0912 992 544

Bài viết liên quan

comment