Cách xử lý của nhân viên phục vụ khi khách bị dị ứng thức ăn

Là một nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, bạn cần biết cách xử lý như thế nào khi thực khách có triệu chứng bị dị ứng thức ăn. Nhất là trong thời buổi ngày nay, việc bị dị ứng thực phẩm không phải là chuyện hiếm gặp. Cách xử lý chuyên nghiệp sẽ giúp nhà hàng ghi điểm trong mắt thực khách.

Cách xử lý của nhân viên phục vụ khi khách bị dị ứng thức ăn
Cách xử lý của nhân viên phục vụ khi khách bị dị ứng thức ăn

Dị ứng thực phẩm, những thực phẩm thường gây dị ứng

Chứng dị ứng thực phẩm cũng được xem là một bệnh mãn tính (kéo dài một thời gian) hoặc cấp tính (đột ngột). Xét trên phương diện y học, dị ứng thực phẩm là những phản ứng bất thường của hệ miễn dịch trong cơ thể sau khi ăn một hoặc nhiều loại thức ăn nhất định. Ở một số trường hợp, dị ứng thực phẩm có thể gây ra tình trạng nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng.

Các loại thực phẩm nào dễ gây dị ứng

Dưới đây tổng hợp các loại thực phẩm thường dễ gây dị ứng theo nghiên cứu, gồm có:

  • Ngũ cốc chứa gluten, lúa mì
  • Hải sản (tôm, cua, cá…)
  • Trứng và các sản phẩm từ trứng
  • Sữa bò hay các sản phẩm từ sữa
  • Lạc hay các loại hạt (hạnh nhân, hạt dẻ cười, hạt óc chó…)
  • Thực phẩm từ đậu nành
  • Các loại gia vị như mì chính (bột ngọt)…
Cách xử lý của nhân viên phục vụ khi khách bị dị ứng thức ăn
Cách xử lý của nhân viên phục vụ khi khách bị dị ứng thức ăn

Người dị ứng thực phẩm thường có triệu chứng gì?

Để nhận biết thực khách có bị dị ứng thức ăn hay không, chúng ta phải để ý các biểu hiện. Triệu chứng dị ứng có thể xuất hiện trong vòng vài phút đến 2 tiếng sau khi ăn phải thức phẩm dị ứng. Các dấu hiệu phổ biến gồm:

  • Sưng môi, lưỡi, cổ họng, mặt hoặc các bộ phận khác của cơ thể
  • Ngứa trong miệng, ngứa ran
  • Nổi mề đay
  • Choáng, chóng mặt – ngất xỉu
  • Thở khò khè, nghẹt mũi, khó thở
  • Buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy
  • Sốc phản vệ: đây là triệu chứng phản ứng dị ứng vô cùng nghiêm trọng, bao gồm tình trạng co thắt đường hô hấp, cổ họng sưng, khó thở, tụt huyết áp, chóng mặt hoặc bất tỉnh…

Với đa số người, khi bị dị ứng thực phẩm chỉ gây ra tình trạng ngứa ngáy khó chịu hoặc 1 số những biểu hiện trên. Tuy nhiên , đối với những trường hợp có triệu chứng sốc phản vệ thì rất nguy hiểm, nạn nhân có thể bị hôn mê, thậm chí là tử vong.

Cách xử lý của nhân viên phục vụ khi khách bị dị ứng thức ăn
Cách xử lý của nhân viên phục vụ khi khách bị dị ứng thức ăn

Cách thức xử lý chuyên nghiệp khi thực khách bị dị ứng thức ăn

Để đề phòng các trường hợp dị ứng thức ăn xảy ra, nhân viên phục vụ tốt nhất nên hỏi khách những loại thực phẩm khách không ăn được, bị dị ứng. Hãy ghi chú về thực phẩm dị ứng trong phiếu order. 

Tuy nhiên, đối với các khách hàng bị dị ứng lần đầu, là một nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, bạn nên biết những cách xử lý sau:

  • Trong trường hợp khách bị dị ứng nhẹ, ngứa ngáy, nổi mẩn: nhân viên phục vụ có thể đến khu vực y tế xin thuốc kháng histamin (hoặc các loại thuốc tương đương được chuyên viên y tế chỉ định) cho khách uống. Thông thường, các khách sạn – nhà hàng đều có sẵn loại thuốc này và luôn cần kiểm tra đảm bảo còn hạn sử dụng để giúp giảm ngay các triệu chứng ngứa.
  • Trường hợp khách có biểu hiện chóng mặt, khó thở, mạch đập nhanh: nhân viên phục vụ phải gọi ngay chuyên viên y tế của nhà hàng – khách sạn hoặc nhân viên ý tế bệnh viện đến xử lý. Theo nghiệp vụ sơ cứu, chuyên viên y tế sẽ tiêm khẩn cấp Epinephrine và đưa khách đi cấp cứu. ​

Để hạn chế tối đa các tình huống xấu khi khách hàng bị dị ứng gây ra, nhân viên phục vụ không được quên hỏi khách hàng nếu có các thực phẩm có thể gây dị ứng cho họ khi tiếp nhận order. Đồng thời, cần lưu ý và xác nhận lại với đầu bếp khi phục vụ món ăn cho khách.


BẠN MUỐN ĐẶT SẢN XUẤT BỘ BÁT ĐĨA CHO NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN – BÁT ĐĨA BÁT TRÀNG CAO CẤP?

 LIÊN HỆ NGAY VỚI :

CTY – XƯỞNG SẢN XUẤT GỐM SỨ VIỆT NAM

 

Chúng tôi là đơn vị hàng đầu tại Việt Nam chuyên sản xuất và cung cấp sản phẩm, vật dụng gốm sứ, bát đĩa cho nhà hàng khách sạn trong nước và quốc tế.

  •  Sản xuất Bát đĩa sứ, Bộ bàn ăn, Ly tách cốc sứ cho nhà hàng khách sạn theo yêu cầu
  • Sản xuất chén dĩa nhà hàng số lượng lớn – mức giá sỉ tốt nhất không qua trung gian
  • Sản xuất ly tách sứ, cốc cafe, bình ấm trà, chén dĩa in logo nhà hàng khách sạn
  • Cung cấp gốm sứ kinh doanh, bán buôn, quà tặng, khuyến mãi quảng cáo…
  • Xuất khẩu gốm sứ chất lượng sang nhiều nước châu âu, Mỹ, Nhật…

 

 BÁT ĐĨA BÁT TRÀNG CAO CẤP CHO NHÀ HÀNG SANG TRỌNG 


Quý khách hàng xem sản phẩm tại showroom hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua điện thoại để được tư vấn, báo giá tốt nhất!

HOTLINE / ZALO

0912 992 544

Bài viết liên quan

comment